Một số nội dung mới của Nghị Định 71/2012/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 34/2010/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ

vi pham giao thong
Ngày 19/09/2012, Chính phủ ban hành Nghị định 71/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02/4/2010 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 10/11/2012, thay thế Nghị định 33/2011/NĐ-CP ngày 16/5/2011 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34/2010/NĐ-CP.
Tham khảo
Sau đây là một số nội dung mới của Nghị định:
- Nâng mức phạt đối với xe ô tô chở quá số người quy định:
     + Theo Nghị định mới, phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng (hiện nay mức phạt là từ 200.000-300.000 đồng) trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện đối với người điều khiển ô tô chở hành khách, ô tô chở người (trừ xe buýt) vi phạm hành vi: Chở quá từ 2 người trở lên trên xe đến 9 chỗ ngồi, chở quá từ 3 người trở lên trên xe 10-15 chỗ ngồi, chở quá từ 4 người trở lên trên xe 16-30 chỗ ngồi, chở quá từ 5 người trở lên trên xe trên 30 chỗ ngồi.
     + Đối với người điều khiển xe ô tô chở hành khách chạy tuyến có cự ly hơn 300 km, sẽ bị phạt từ 800.000 - 1.000.000 đồng (hiện nay từ 300.000-500.000 đồng) trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện nếu chở quá từ 2 người trở lên trên xe đến 9 chỗ ngồi, chở quá từ 3 người trở lên trên xe 10-15 chỗ ngồi, chở quá từ 4 người trở lên trên xe 16-30 chỗ ngồi, chở quá từ 5 người trở lên trên xe trên 30 chỗ ngồi.
     - Tăng mức phạt đối với người điều khiển xe khi nồng độ cồn vượt quá quy định. Mức phạt tối đa theo quy định là 15 triệu đồng, bị tước bằng lái xe không thời hạn nếu gây tai nạn nghiêm trọng. 
 Cụ thể:
     + Người điều khiển xe ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 - 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 - 0,4 miligam/1 lít khí thở thì sẽ bị phạt tiền từ 8-10 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với mức phạt hiện nay từ 2-3 triệu đồng.
     + Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy thì bị phạt từ 500.000 - 1.000.000 đồng (mức phạt hiện nay từ 200.000-400.000 đồng).
     + Trường hợp người điều khiển xe ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở thì bị phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng (mức phạt hiện nay từ 4-6 triệu đồng).
      + Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, hành vi vi phạm này bị phạt từ 2 - 3 triệu đồng, thay cho mức phạt hiện nay là từ 500.000-1.000.000 đồng.
      +Ngoài việc phạt tiền, lái xe uống rượu bia còn bị phạt bổ sung như tước giấy phép lái xe 60 ngày nếu nồng độ cồn cao hoặc tước giấy phép không thời hạn nếu gây tai nạn nghiêm trọng.
- Phạt nặng đối với các lỗi chạy xe quá tốc độ:   
     + Phạt tiền từ 600.000 đồng - 800.000 đồng (thay cho mức phạt hiện nay 300.000 - 500.00 đồng) đồng đối với người điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định từ 5 km/h đến dưới 10 km/h.
     + Trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định từ 10-20 km/h sẽ bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng (mức phạt hiện nay là từ 800.000 - 1.200.000 đồng). Phạt tiền từ 8 - 10 triệu đồng (hiện nay 4-6 triệu đồng) đối với người điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/h, ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 60 ngày.
     + Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chạy quá tốc độ quy định từ 10 -20 km/h (hiện nay trên 20km/h) sẽ bị phạt tiền từ 500.000 - 1.000.000 đồng. Trường hợp người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h sẽ bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng (mức hiện nay là 500.000 - 1.000.000 đồng)
- Quy định mức phạt tăng nặng với các hành vi vi phạm an toàn giao thông (áp dụng riêng trong khu vực nội thành) tại các thành phố trực thuộc Trung ương (Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội...) 
     + Với lỗi dừng ôtô không sát lề đường, nơi có biển cấm dừng, dời khỏi vị trí lái, tắt máy khi dừng xe, hoặc dừng xe không đúng quy định tại những khu vực cho đỗ xe, sẽ bị phạt từ 600.000 - 1 triệu đồng. Ngoài ra, chủ xe còn phải đưa phương tiện ra khỏi nơi vi phạm, bị tước giấy phép 30 ngày.
     + Nếu đỗ ôtô không sát lề đường, đỗ tại nơi có biển cấm dừng đỗ, để xe trên hè phố trái quy định, đỗ bên trái đường một chiều sẽ bị phạt từ 1 - 1,4 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 30 ngày.
     + Ngoài ra, nếu cố tình lái ôtô vào đường cấm, dừng đỗ, quay đầu xe trái quy định gây tai nạn hoặc ùn tắc giao thông, chạy xe dưới tốc độ quy định, đi không đúng làn đường hoặc phần đường... sẽ bị phạt từ 1,4 - 2 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 30 ngày.
- Người đi bộ vi phạm một số quy định an toàn giao thông đường bộ có thể bị phạt từ 60.000 - 80.000 đồng.
- Đối với hành vi "Không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định" (không sang tên đổi chủ): Phạt từ 6-10 triệu đồng với ôtô và 800.000 đến 1,2 triệu đồng với xe máy. Quy định này tăng mức phạt nhiều lần so với quy định cũ (VD: lỗi này đối với xe mô tô thì chỉ bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.

104 comments

Nặc danh
10/11/12 15:46 Reply  

Bác ơi , đâu phải nhà nào cũng có điều kiện để mua mỗi ng 1 xe đâu bác . dân nghèo chúng cháu cả nhà có 1 xe là cố gắng lắm rùi. Luật bác ban hành thì chỉ bố cháu dc xử dụng xe thôi hả bác .Bây giờ muốn đi đâu, làm gì thì mấy mẹ con cháu phải thuê xe ôm hoặc đi bộ hả bác. Vì đi xe của nhà đi ra đường các chú cảnh sát giao thông phạt thì tiền đâu mà nộp hả bác? cứ nộp phạt như vậy chắc nhà cháu chỉ có nước xe để ở nhà làm cảnh thui bác à

Nặc danh
10/11/12 15:50 Reply  

Gửi bác Đinh La Thăng - Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải.
- Cháu là 1 sinh viên bình thường, hàng ngày vẫn đi học bằng 1 chiếc xe máy cũ mà bố cháu đã để lại từ khi cháu đi học đại học. Có lẽ sẽ không có lý do gì để cháu viết bức thư này cho đến khi cháu đọc được nghị định mới vào ngày hôm nay, đó là phải là chính chủ mới được phép lưu thông xe trên đường phố. Đây là 1 điều khá bất ngờ không chỉ riêng cháu, mà còn với rất nhiều người dân khác nữa, bác ạ. Thưa bác, cháu hoàn toàn đồng ý với việc phải làm nghiêm việc sang tên đổi chủ này để các bác có thể quản lý được số xe đang lưu thông trên đường phố, nó sẽ giúp cho các bác thuận lợi hơn trong quá trình điều tra các vụ án, và hơn nữa việc sang tên đổi chủ sẽ làm giảm được thất thu thuế của nhà nước. Về mặt này thì chúng cháu công nhận là bác đúng, nhưng chỉ là 1 mặt nhỏ của vấn đề…
- Nếu xét rộng ra, Việt Nam có 87 triệu dân, khoảng 30 triệu người có phương tiện giao thông là ô tô hoặc xe máy, nhưng trong số đó có bao nhiêu người không phải là chủ sở hữu của chiếc xe mình đang đi?
- Sinh viên: 90% sinh viên chưa tự kiếm được đủ tiền để có thể mua 1 chiếc xe máy, chỉ là mượn tạm xe của bố mẹ để đi học, nếu sang tên đổi chủ thì sau này trả lại
bố mẹ, lại sang tên lần nữa hay sao?
- Người đi làm: Có rất nhiều người mua xe cũ để tiết kiệm tiền, có những chiếc xe đã qua 3-4 đời chủ, việc tìm lại chủ cũ là rất khó khăn để có thể sang tên, thậm chí có gặp thì chắc gì họ đã bỏ công đi làm thủ tục sang tên với mình. Ấy là còn chưa kể chủ cũ đã qua đời, bay ra nước ngoài, hoặc đơn giản là chiếc xe đăng
ký ở miền bắc, còn chủ đã bay vào miền Nam sinh sống, lúc ấy phải tìm họ thế nào?
- Người lái xe thuê: Lái xe taxi dùng xe của công ty hay tự mua xe? Người lái xe tải đâu có tiền tỉ để mua 1 chiếc xe thùng? Người lái xe buýt tự mua xe và tự lái???
Đó mới chỉ là những trường hợp chung chung, còn thậm chí sẽ có trường hợp cụ thể như:
- Mẹ cháu bỏ tiền ra mua 1 chiếc xe, nhưng đăng ký ở tỉnh khác để giá đăng ký rẻ hơn, nhưng là tên của người khác. Vậy bây giờ chiếc xe đó là sở hữu của ai?
- Cháu muốn mượn xe của bạn để đi 5 phút, cũng phải sang tên đổi chủ hay sao?
Còn rất nhiều trường hợp nữa mà chắc chắn không thể giải quyết ngay được, bác
thử nghĩ xem, nếu luật này được áp dụng vào ngày mai thì có bao nhiều người sẽ biết đến luật, khi bị kiểm tra thì khác nào việc đánh úp người dân? Kể cả tất cả đều có ý thức sang tên đổi chủ đi chăng nữa, liệu trong vài ngày họ có kịp làm thủ tục sang tên đổi chủ? Đồng nghĩa với việc ngày mai 10/11/2012 có hàng triệu người phạm luật giao thông trên đường.
Bức thư này cháu chỉ gửi trên mạng, viết lên bằng sự bức xúc của hàng triệu người
dân chứ không chỉ của riêng cháu, việc bác đưa ra luật này là 1 điều vô lý như bao nhiêu luật khác mà bác đã làm, “ngực lép không được đi xe máy”, “đi dép lê không được đi xe máy”, xe máy không được để xe trên vỉa hè”, “thay đổi giờ làm để giảm tai nạn giao thông”, “xe tuk tuk”, …
Bác là 1 người có tài, có ý tưởng và dám táo bạo thực hiện, nhưng những quyết định của bác đưa ra chỉ có thể thực hiện với những người có xe riêng như bác, có chức có quyền như bác, có tiếng nói như bác, còn dân thực hiện ra sao là việc của dân, dân sai ý kiến bác thì có cảnh sát giao thông xử lý…
Dù sao thì, là dân thì cháu phải thực hiện thôi trước khi đưa ra 1 điều gì đó thỳ bác lên đặt mình vào hoàn cảnh của dân nghèo bác ạ .

Nặc danh
10/11/12 15:55 Reply  

luật này được áp dụng . chắc từ mai dân nghèo chuyển hết sang đi xe đạp mất .

Minh Hùng
10/11/12 16:09 Reply  

- Các nhà làm luật đã tính đến các trường hợp như bạn nói, đó chỉ là số ít. Văn bản luật ban hành là để đáp ứng cho nhu cầu chung mà bạn đã nêu.
- Không phải tất cả trường hợp không sang tên đổi chủ đều phạt, trong thực tế CSGT sẽ linh động giải quyết. Hiện tại cũng vậy, hành vi này ít khi được áp dụng phạt.
- Không có luật "Ngực lép không được đi xe máy", "đi dép lê không được đi xe máy" nhé. Đây chỉ là tin đồn.

Minh Hùng
10/11/12 16:38 Reply  

"Không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định" là lỗi, có nghĩa là nếu chứng minh được là xe mượn, hoặc xe của người cùng trong nhà thì sẽ không phạt.
Để chứng minh việc này, các bạn đi xe không đăng ký tên mình ngoài việc phải mang đủ các loại giấy tờ xe theo quy định (giấy đăng ký xe, chứng nhận bảo hiểm xe), các bạn sẽ phải mang theo một trong số các loại giấy tờ sau:
- Đối với xe mượn: giấy cho mượn xe (hoặc hợp đồng cho mượn xe) có đủ các thông tin về chủ sở hữu xe và người mượn xe (tên, địa chỉ, số cmnd), xe mượn (biển số, loại xe, số giấy đăng ký), việc cho mượn (ngày mượn, thời hạn mượn), và có chữ ký 2 bên;
- Đối với xe đi chung trong gia đình: 1 loại giấy chứng minh quan hệ của mình với chủ đứng tên đăng ký xe (photo giấy khai sinh, hộ khẩu,... hoặc bản photo giấy cmnd có trùng địa chỉ đăng ký thường trú với mình).
Các trường hợp không có giấy thì bạn phải gọi được người chủ đăng ký xe ra để chứng minh khi bị kiểm tra.
Trước đây lỗi này quy định ở điểm a khoản 1 điều 33 nghị định 34/2010, phạt 100k đến 200k.
Bây giờ Nghị định 71/2012 sửa đổi nghị định 34/2010, chuyển lỗi đấy sang điểm e khoản 3 điều 33, phạt 800k đến 1200k, tức là trường hợp lỗi cơ bản (không có tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ) thì sẽ phạt 1 triệu.
Nói chung phạt lỗi này không mới, chỉ có mức phạt là mới thôi.
Và quan trọng hơn cả, là nếu các bạn đi đúng luật (xe có đủ gương, còi, đèn, đầu đội mũ có cài quai, đi đúng phần đường, tốc độ, đủ xi nhan, không ngược chiều, không vượt đèn,... thì công an cũng không có mấy thời gian để vẫy các bạn vào mà xe giấy đâu. Xe bây giờ đông như kiến, ai cũng vẫy thì cũng chả có thời gian."

ngốc
10/11/12 16:47 Reply  

gửi bác La Binh Thăng và thân chào Mr.Minh Hùng.
Tôi cũng là một trong số những người đi làm thuê bằng phương tiện của gia đình, sau khi đọc qua một vài ý kiến tôi cũng xin có một vài câu như sau
gửi Bác Thăng.
1.Khi ra luật này Bác nghĩ là đúng???? vậy thì nước mình có dân số là bao nhiêu người?
2. Các nhà làm luật chiếm bao nhiêu % trong tổng số người đất nước mình? bao nhiêu người đi làm bằng xe của cơ quan nhà nước cấp?
3. Chú tài xế chở các bác đi làm mỗi ngày có vi phạm luật hay không- xe của chú tài xế đứng tên? hay do nhà nước cấp? ở mục này các bác đã thấy vô lí rồi chứ đừng nói tới việc áp dụng, hàng ngày chú tài xế đang sử dụng phương tiện không do mình đứng tên, chở người làm luật đi vậy thì đúng hay sai? vô hình chung nếu áp dụng đúng theo luật thì bác tài SAI hoàn toàn, dù là xe nhà nước hay xe tư nhân cho mượn để sử dụng
Gửi Bác Minh Hùng.
cho hỏi bác 1 câu nhé:
1.Luật là đưa ra để áp dụng hay là đưa ra để "linh động giải quyết" rồi áp dụng
2. Ai sẽ kiểm chứng việc "linh động giải quyết" này? nếu bị "thổi" lại, kiểm tra giấy tờ xe không đúng tên--> phạt/không phạt- ai quyết định? chọn cái nào, chỉ có người nắm quyền phán phạt hay không phạt, vậy thì làm gì có cái "LINH ĐỘNG" trong trường hợp này
Có một số góp ý như thế thôi

Nặc danh
10/11/12 17:18 Reply  

kieu nay chi co nuoc di bo thoi.

Minh Hùng
10/11/12 17:35 Reply  

Các bạn có thể tham khảo thêm bài viết này: Ý kiến Bộ CA về việc phạt lỗi xe không chính chủ để hiểu rõ thêm.
Link bài viết:
http://www.tracuuphapluat.info/2012/11/y-kien-bo-cong-an-ve-viec-phat-loi-xe-khong-chinh-chu.html

Nặc danh
10/11/12 17:50 Reply  

kaka, vip rồi, chúc mừng chúng ta có thêm 1 bộ luật mới "hợp lòng dân"

Minh Hùng
10/11/12 18:24 Reply  

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết này: " Ý kiến Bộ CA về việc phạt lỗi xe không chính chủ" để hiểu rõ thêm, không phải phạt đâu.
Link bài viết:
http://www.tracuuphapluat.info/2012/11/y-kien-bo-cong-an-ve-viec-phat-loi-xe-khong-chinh-chu.html

Nặc danh
10/11/12 18:44 Reply  

Gửi bác Thăng!
Sau khi đọc qua nghị quyết của bác cháu xin có một vài ý kiến như sau:
-Thứ nhất sau khi bác ban hành nghị định thì bác có nghĩ nghị định đó sẽ dc thực thi như thế nào ko? Đơn cử như nước mình là một nước đang phát triển, kinh tế nhân dân thì chưa ổn định, mức thu nhập đa phần còn thấp. Thì làm sao mỗi người có 1 chiếc xe máy riêng để lưu thông được, 1 phần lớn dân lao động nguồn thu họ ko nhiều, chỉ đủ trang trải gia đình, cả gia đình họ chỉ kiếm được xe máy để di chuyển đã khó khăn mà kiếm dc thì lại có nghị định này thì sao mà sử dụng!?
-Thứ 2 đối với các nhà có kinh tế và có con đang học đại học, nếu gia đình đó có người cha hoặc người mẹ đi xe máy và có ô tô thì bậc cha mẹ có thể sử dụng ô tô làm phương tiện đi làm và người con có thể sử dụng xe máy của phụ huynh để đi học. Nhưng khi có nghị định, thì bắt buộc đứa con phải mua 1 xe mới. Nhưng tại Việt Nam số lượng đó cũng ko ít, thử nhân lên thì biết bao nhiêu xe máy dc mua và với số lượng lớn như vậy!? Do đó sẽ gây cản trở giao thông và khí thải Co2 cũng theo đó mà tăng lên!
Cháu chỉ là 1 sinh viên bình thường, nhưng khi đọc nghị định này thì cháu chỉ có 1 số ý kiến, góp ý như vậy!

nguyen quang vinh
10/11/12 18:52 Reply  

Ban hung oi cho minh hoi la:minh mua xe da qua 2 doi chu ,minh la thu 3.minh khong the gap dc nguoi chu mang ten trong dang ki,bay gio lam thu tuc sang ten doi chu lam sao dc,minh la nguoi HAI DUONG lai dang lam tren HA NOI,xe dang mang bien 29 thi bay gio lam the nao?dang ki lai o HAI DUONG cung lam sao dc,thuc su Bac Thang ban hanh luat moi nay vo ly qua...ai cung Buc xuc...

Nặc danh
10/11/12 19:00 Reply  

Xin cảm ơn bác Thăng. Nhân dân Nam Định luôn tự hào về bác. Nhớ Bác Hồ quá...

Nặc danh
10/11/12 19:06 Reply  

Người dân thu nhập thấp lại thiếu kiến thức về an toàn giao thông bị phạt chắc là mất xe luôn tiền đâu mà nộp phạt?Đừng ai thắc mắc vì sao VN luôn nghèo ko phát triển được.Muỗi đốt hút máu suốt ngày khỏe thế nào được.

Minh Hùng
10/11/12 19:19 Reply  

Biết vậy thì lúc mua xe bạn nên kiểm tra kỹ, đừng có mua.
Vấn đề bạn hỏi, bạn có thể tham khảo bài viết này (mục hỏi đáp). "Thủ tục đăng ký sang tên, chuyển vùng xe áp dụng cho cá nhân"
Link bài viết:
http://www.tracuuphapluat.info/2010/11/thu-tuc-ang-ky-sang-tenchuyen-vung-xe.html

Nặc danh
10/11/12 19:54 Reply  

xin thưa với bác Minh Hùng,đủ hết mọi thứ vẫn vẫy bình thường,thậm chí vẫy liên tục,thấy gái xinh đi xe thì càng vẫy mạnh,biện hộ

Nặc danh
10/11/12 20:00 Reply  

Nếu để trống ùn tắc giao thông , tôi thực hiện theo các nghị định của chính phủ. Gia đình nhà tôi có 5 thành viên, đủ điều kiện để mua 5 xe nhưng 5 thành viên trong gia đình sử dụng 1xe mang tên bố tôi,khi lưu thông trên đường ngoài bố tôi ra còn 4 thành viên không chính chủ thì chính phủ sẽ xử phạt như thế nào??

Nặc danh
10/11/12 20:01 Reply  

theo như e biết thì rõ ràng có cái luật quy định đi dép lê không được đi xe máy đấy ạ?? Bạn e đã từng tự nhiên bị tuýt, không có lỗi gì phạt lỗi dép lê

Nặc danh
10/11/12 20:04 Reply  

Minh Hùng trả lời buồn cười thế nhỉ>> Biết vậy lúc mua xe nên kiểm tra kĩ đừng có mua á??

Minh Hùng
10/11/12 20:06 Reply  

Các Nghị định hiện hành không có điều khoản quy định phạt về lỗi đi dép lê.

Minh Hùng
10/11/12 20:10 Reply  

Đúng rồi bạn, khi mua xe không chính chủ mà biết là chủ xe đó mình sẽ không thể liên hệ được thì không nên mua. Vì bạn sẽ không thể làm thủ tục sang tên xe được. Khi mất giấy đăng ký thì bạn sẽ không thể nào làm lại được và xe đó trở thành xe không giấy tờ, có thể bị tịch thu. Bạn có quyền lựa chọn mua 1 xe cũ khác.

Minh Hùng
10/11/12 20:12 Reply  

CSGT có quyền dừng mọi loại xe kiểm tra, đó là quy định của pháp luật, không kể xe đó có vi phạm hay không.

Minh Hùng
10/11/12 20:21 Reply  

Khi bị CSGT chặn lại hỏi, người lái xe có thể trình bày, chứng minh (bằng giấy tờ là người nhà, người thân của người có tên trên giấy đăng ký xe) thì sẽ không bị phạt.

Không đồng tình
10/11/12 20:33 Reply  

Có lẽ mai mốt chính phủ sẽ cho phép có nhiều cái tên trong một giấy đăng kí xe mô tô, xe máy ...!

Nặc danh
10/11/12 20:56 Reply  

dẫu biết cái gì cũng có 2 mặt của nó ,nhung nếu nhìn ra các thế giói không biết có nước nao có luật giống việt nam không ? bác hùng chỉ mới đê cập đến phần nổi của vấn đề thui , còn nhiều cái phải bàn lắm , như mua xe qua 2 ,3 đời chủ ,thế khi mua năm 2009 phải biết sẻ có Nghị Định 71 năm 2012, rồi thế mượn xe bạn di 5 ,10 phút cung phai làm giấy mượn xe , dâu phải anh em bạn bè lúc nào cũng cung quê ,cung noi ở với nhau lúc đó lấy gì chung minh là xe mượn, hay mượn xe của anh rể thi không được vì anh rể không cùng họ với mình ,thế rồi anh em lại phải làm giấy mượn xe.và cuối cùng luật do dân vì dân của dân mà đa số dân không đồng tình thì phải xem lại luật.hay là luật của ai vậy ?

Nặc danh
10/11/12 21:02 Reply  

Nhận xét gì chứ mình đâu có thay đổi luật được đâu chứ chỉ khố dân nghèo thôi .

Nặc danh
10/11/12 21:19 Reply  

Tôi nhớ không nhầm trước đây có cai nghị định đổi giờ học để tránh ùn tắc giao thông, thực hiện được bao lâu. Nên nhớ đây là việc của cả đất nước chứ không phải là việc trong nhà mà sáng nói này chiều thay đổi thế kia. Các bác là những người ban hành luật nhưng người thực hiện luật lại là dân. Việt Nam đang trên đà khẳng định và hội nhập quốc tế, đừng để người ta cười cho vì những "sáng kiến" đó chứ. Trong khoa học người ta còn phải thử nghiệm trên súc vật, qua hội đồng khoa học đánh giá và phân tích rồi mới áp dụng chứ đâu có phải làm là làm luôn đâu.
Không biết nghị định này sống được bao lâu. Nhưng có nhiều cái nó bất cập.
1. Đối với xe cá nhân: Chấp nhận đi xe phải chính chủ, xe có nguồn gốc, để có thể tăng thu nhập cho Thuế, được bao nhiều cho vấn đề này, khi cả nước đóng cổ phiếu không đủ cho một cán bộ như Nam Căn hay Minh Phụng ăn chơi một đêm, cũng chỉ là một phát súng rồi thôi mà, hic, rồi thi hành như thế nào cho phù hợp, hay lại dúi dúi bỏ qua anh nha, mà có lẽ phải xây dựng thêm nhiều điểm thu tiền nạp phạt, và xây dựng chỗ rộng rộng không lại tắc đường ở đây và thêm nhiều nhân viên an ninh để giữ trật tự chỗ này thôi
2. Đối với xe cơ quan nhà nước, xe công cộng và xe công ty. Không nằm trong vấn đề xe đổi chủ hay xe trong gia đình, vậy xử lý tình huống này thế nào, chẳng nhẽ cũng phải phạt tất cả, Ở HN bây giờ loại xe này chiếm không ít, mà nhà nước đang ưu tiên đi xe công cộng, vậy các bác tài xế xe bus chắc cũng phải mất việc, hay các tài xế lái thuê cho hãng taxi, container, xe trọng tải lớn cũng nghỉ việc hết. Và rồi các xê cấp cứu, xe cứu hỏa, xe quốc phòng... không biết ai đủ tư cách để chạy xe này đây. Hay là điều luật lại bổ sung thêm mấy phần về xe công cộng này nữa chắc

vô danh
10/11/12 21:29 Reply  

tôi đsng đi xe của bác cho.bây giờ bác tôi mất rồi thì sang tên đổi chủ kiểu gì?điều này là không thể

Nặc danh
10/11/12 21:31 Reply  

luật này vô lí quá, tất cả những người mình hỏi qua ý kiến về việc này đều bức xúc căm phẫn.quan lớn làm sao hiểu dc nỗi khổ của dân nghèo

Nặc danh
10/11/12 21:40 Reply  

mình từng đi xe có đủ gương, còi, có đội mũ bảo hiểm, có xi nhan... không vi phạm lỗi gì vẫn bị tuýt lại như thường, tóm lại ai đen thì phải chịu, đấy đời là thế

Nặc danh
10/11/12 21:46 Reply  

Thế thì chẳng ai dám cho ai mượn xe vì lỡ cho mượn đến lúc bị tuýt còi, lại a lô cho mình ra chứng minh, mà lúc mình cho mượn xe làm gì có xe nữa để ra lại phải mượn xe của 1 người nào đó + bảo người đó phải đi cùng nữa ra hoặc đi taxi or xe ôm, lại mất thêm mấy chục ngàn là ít. Thế thì chúng ta hãy sống ích kỷ vào xe ai người đấy đi, đừng bao giờ cho ai mượn kẻo rước hoạ vào thân. Trong cop xe của mọi thành viên trong gia đình cần có sổ hộ khẩu, bạn bè trong 1 lớp cần có danh sách lớp,......ôi phức tạp!!!

mauxanholiu
10/11/12 21:54 Reply  

Thưa anh Hùng:Tôi đi làm nhưng không có xe đi phải mượn xe bố mẹ để đi công tác, tôi có mang đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký của mẹ tôi; giấy bảo hiểm xe máy ngoài ra giấy phép lái xe của tôi; chứng minh thư quân đội của tôi trùng với hộ khẩu của mẹ tôi khi tôi tham gia giao thông trên đường có bị phạt lỗi không chính tên, chính chủ không?

Nặc danh
10/11/12 21:55 Reply  

luật đưa ra cũng có mặt tốt, nhưng mặt không tốt của nó là:con đi xe của bố cũng phải làm thủ tục sang tên và nhà có 5 người đi làm chắc phải mua 5 chiếc xe nhà chật để vào đâu, lương thì thấp phải chịu đủ thứ thuế .xăng tăng luôn tục và tiền xử phạt cũng tăng theo thị trường nhưng lương đâu cs thấy tăng nhiều.Điều này thật đáng để dư luận quan tâm.

Unknown
10/11/12 22:04 Reply  

Cảm ơn bác Minh Hùng, dù cháu không thích vài điều trong nghị định này lắm, nhưng cháu cũng thấy những điều đúng đắn trong đó. Và trên cả là tinh thần làm việc của các bác.
Cháu thấy tác phong trả lời của bác rất hay,thuyết phục và đúng luật,mặc dù có mấy cái cháu thấy cũng hơi nặng. Hic. Chỉ tội cho bác khi phải trả lời hoặc đọc những lời lẽ có hơi chút sai lầm nhiều người thiếu suy nghĩ.
Mong bộ luật của các bác sẽ "hạ giá" chút cho cánh dân nghèo tụi cháu. Bác biết đấy, có những lúc mình không muốn nhưng cũng phải phạm luật. Các mối quan hệ xã hội mà.
Các bác cố lên nhé. Bộ luật nào cũng từ không có, và vấp phải phản đối mới thành hình. Cũng như hồi ra luật bắt đội mũ bảo hiểm, rồi mọi chuyện cũng lại đâu vào đấy cả.
Cảm ơn các bác. P/s:hạ giá phạt với bác ơi!!!>"<

Dương Lươi
10/11/12 22:17 Reply  

Các bác ơi không khéo mấy ngày nữa có thêm luật ĐĂNG KÍ QUYỀN SỞ HỮU ĐỐI VỚI XE ĐẠP ấy chứ? Thế này cháu đi xe của BỘ cho oách thôi.
Lương nhà giáo tụi cháu có 2 triệu 1 tháng còn chưa đủ sống kiếm đâu xe riêng như các vị...
Luật này chỉ áp dụng được với ĐẠI GIA thôi..

Nặc danh
10/11/12 22:20 Reply  

zi thi cac ban CSGT lai xe tuan tra cung cần phải sang tên đi nhá...mấy bác công an địa phương cũng zi, để tới chừng xử phạt người ta sai phạm mà chính mình cũng chẳng khác gì

Dương Lươi
10/11/12 22:26 Reply  

Nói như bác thì có nghĩa là lúc có việc đột xuất, phả giải quyết ngay, cần đi gấp không có phương tiện đi lại, mượn xe bạn bè hoặc ai đó cũng phải nán lại khoảng 20 -30 phút viết giấy mượn xe. Xong giấy mượn thì đã muộn...
Hay phải thủ sẵn đầy đủ mọi giấy tờ liên quan đến quan hệ họ hàng anh em, cha mẹ con cái trong ví mọi lúc mọi nơi???
Dân đen vẫn mãi là dân đen thôi.

Nặc danh
10/11/12 22:55 Reply  

Bạn Minh Hùng có nhiều thông tin cho biết về luật mới này nhỉ? Tuy nhiên trong cách trả lời giải thích của bạn đều có mùi của con cháu các bác rồi. Chỉ toàn biện hộ cho nhau cả thôi các bạn ạ. Trong cần xem cũng biết ai sẽ có lợi cho những thay đổi này?????

vanhieu
10/11/12 23:27 Reply  

Ơ cái nhà bác Giao thông này đưa ra kiến nghị luật GT sửa đổi gì mà tức cười nhỉ? Thế tôi đang chạy xe của bố tôi nhưng bố tôi thì đã chết vậy ai sẽ là người xác nhận giấy mượn xe cho tôi hả mấy ông Giao thông?

Minh Hùng
10/11/12 23:35 Reply  

Nếu bố bạn chết thì làm thủ tục nhận di sản thừa kế rồi đi làm lại giấy đăng ký xe mang tên bạn, vậy là xong.

Thanh Tung Vu
11/11/12 00:08 Reply  

Xin lỗi bạn hùng, mình có ý như thế này.trường hợp mà bạn bảo " Biết vậy lúc mua xe nên kiểm tra kĩ đừng có mua" ấy, nó nhiều vô số trên thị trường bây giờ. cậu thử nhẩm tính xem, bao nhiêu năm nay mua xe cũ, ai để ý đến chính chủ xe. Người dân mình còn nghèo, ai cũng tiếc tiền sang tên đổi chủ, luôn ngại phiền hà khi gặp thủ tục hành chính. Vậy giờ cậu nói thế "KHÔNG SAI" nhưng luật gì thì luật, cũng phải để cho con người đọng lại một chút tình. Nếu luật được thực thi, nhiều người phải bỏ việc, những người có điều kiện không sao, cậu thử về quê nhìn hoàn cảnh xem, không có phương tiện họ lấy gì mưu sinh. Nếu nói theo cậu thì cứ lôi bọn nghèo như chúng tôi ra bắn bỏ vì tội ngu không biết làm giàu nghe nó cũng hợp lí, không có ai tranh luận với cậu đâu

Thanh Tung Vu
11/11/12 00:12 Reply  

Nói hơi nặng lời nhưng cũng có cái đúng, tuy nhiên, việc tham nhũng ăn tiền "Làm luật" không phải không có, nhưng bạn sẽ giải quyết thế nào, vấn đề không phải ai cũng không biết nhưng giải quyết như thế nào là một chuyện khó khăn lắm

Thanh Tung Vu
11/11/12 00:22 Reply  

So sánh bộ luật này với việc đội mũ e không hợp lí đau bạn ạ. Hai bộ luật có tính khả thi khác nhau. Ở đây chúng ta tranh luận nhằm mục đích tìm cách khắc phục. Thực hiện được như ý định của bộ luật thì thật là tốt nhưng thực hiện thế nào, những xe chửa chính chủ giải quyết ra sao, trường hợp thuê xe, cho mượn xe giải quyết như thế nào, nếu mỗi lần cho mượn xe mất thêm 100k tiền xe ôm ra bốt xác nhận thì ai còn dám cho mượn không. Trong cuộc sống không phải ai cũng có điều kiện để thực hiện việc mình muốn, đôi khi bạn cần gấp một chiếc xe nhưng không ai cho mượn thì bạn phải làm thế nào

Phap DQ
11/11/12 04:12 Reply  

luật này giáng một đòn mạnh lên mấy tiệm cầm đồ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Phap DQ
11/11/12 04:14 Reply  

nếu biết trước có hôm nay thì ngày qua nên đề phòng.....

Phap DQ
11/11/12 04:19 Reply  

tôi nghĩ tấc cả chúng ta nên đi xe đạp hết đi. vừa có lợi cho sức khỏe vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa góp phần bảo vệ môi trường vừa tránh mấy chú công an cho khỏi phiền phức... và góp phần làm lạc hậu văn minh nhân loại!!!!!!!!!!!!!

Phat Lam
11/11/12 07:35 Reply  

Góp phần làm lạc hậu văn minh nhân loại... --> Đã là bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe thì đừng nên châm biếm như thế này.
Tôi cảm thấy buồn khi các bạn cứ viện lý do này, lý do kia để biện hộ cho trường hợp bản thân. Tôi đi xe máy cũng nhiều lúc vi phạm. Thường khi vi phạm lại đỗ lỗi cho xui xẻo. Nhưng sau đó phải tự biết là mình sai phạm.

Đây là một điều luật không mới, chỉ là nó được bổ sung thêm để tăng tính răn đe.
Nếu bạn là người đi xe đúng luật, có một thái độ tốt. Tôi tin các anh CSGT sẽ không dừng xe các bạn lại.
Trường hợp "gái xinh". Tôi thiết nghĩ chỉ có một số ít cán bộ có đạo đức không tốt. Chỉ cần bạn "gái xinh" đấy chịu trình bày, giải thích thì tôi nghĩ sẽ không khó giải quyết.

Ở đây ai cũng có cái khó. Chỉ cần một chút thời gian bỏ ra, tôi nghĩ sẽ không khó. Nếu gia đình đi xe chung. Thì mỗi người mang theo một bản sao chứng minh mình có quan hệ gia đình với chủ xe.

Trường hợp xe đã sang tay nhiều lần hoặc không thể tìm được chủ sở hữu... Chúng ta chịu khó đi đăng ký lại. Thủ tục sẽ có nhiều phiền hà (thiếu nhiều hồ sơ, giấy tờ chứng minh...). Tôi nghĩ chúng ta chịu phiền một lần, sẽ tốt cho bản thân và giúp các cơ quan quản lý tốt hơn.

Tôi mong muốn các bạn ở đây có thể nghĩ một cách thoáng hơn cho nhà nước, có thể một dài gian ngắn sẽ phiền toái, sẽ có nhiều bất cập xảy ra. Chúng ta cần đoàn kết để xây dựng bộ luật tốt. Chứ không phải là ngồi bàn lùi.
Tôi mừng vì có nhiều bạn vào đây để tìm hiểu luật pháp và góp ý. Tôi mong khi đã tìm hiểu thì chúng ta tìm hiểu thật rõ để thực thi pháp luật. Và bên cạnh đó chúng ta cũng góp một chút sức phổ biến pháp luật.

Ở đây các bạn gặp khó khăn gì khi thực hiện cứ nêu ra. Chúng ta sẽ nhờ anh Minh Hùng giả thích thêm.

Minh Hùng
11/11/12 07:43 Reply  

Tại sao lúc Bác bạn chưa mất bạn không chịu bảo Bác của bạn viết cho cái giấy cho tặng xe, mang ra làm thủ tục công chứng. Đâu có mất nhiều thời gian. Có cái giấy đó, bạn cầm theo khi CSGT hỏi thì đưa ra, còn không thì bạn tự đi làm thủ tục sang tên xe luôn. Lỗi là ở bạn.

Minh Hùng
11/11/12 07:46 Reply  

Mình không phải là con cháu của ai, không biện hộ cho ai cả. Mình chỉ có chút hiểu biết về pháp luật nên cứ dựa theo luật mà giải thích.

Minh Hùng
11/11/12 07:48 Reply  

Đó cũng là một trong những lý do để Nghị Định này ban hành nhằm hạn chế bớt vi phạm của loại hình dịch vụ này.

Minh Hùng
11/11/12 07:52 Reply  

Ai cũng hiểu như bạn Phat Lam thì tốt biết mấy. Nghị định này được ban hành và vì cái chung, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, hạn chế các vi phạm, tăng thu cho Nhà nước, giúp các cơ quan quản lý Nhà nước quản lý được tốt hơn.

Nguyễn Duy Nhất
11/11/12 08:47 Reply  

Thưa bác Minh Hùng, e đã xem bác giải thích về chuyện mượn xe, hay di xe của người thân. Vậy cho e hỏi bác 1 số quan điểm như sau. mong bác trả lời cho mọi người cùng nghe:
1. Gia đình e có 04 người và chỉ có 1 chiếc xe ( mang tên chính chủ 01 người trong gia đình). Vậy 03 người còn lại cứ mỗi lần muốn đi là phải làm giấy tờ mượn xe hay sao? và nếu là giấy tờ như thế thì mỗi lần mượn lại phải gặp chính quyền để xin xác nhận sao? liệu các bác có cấp cho gia đình e mỗi người 01 cái giấy đăng ký được k?
2. Giả sử chiếc xe e đang sử dụng đã qua mấy đời chủ, thì việc không sang tên đổi chủ là lỗi của e hay lỗi của người chủ trước. Và nếu người chủ trước đã chết, hoặc đi làm ăn xa không có tại nơi đăng ký hộ khẩu thì e dùng cách nào để tìm họ.
Đề xuất của e là:
Áp dụng nghĩ định mới này cho những xe có đăng kiểm lần đầu từ ngày 01/01/2013 trở đi ( vì khi đó mọi người đều đã nắm được luật) còn những xe có đăng kiểm trước ngày 01/01/2013 vẫn sẽ được lưu thông bình thường.

Ngoc Phuong Anh Chau
11/11/12 09:01 Reply  

Hay quá các bác ơi.....phạt nặng vào....lương thâp quá.....Không đủ tiên mua nhà,xây nhà,mua xe...... công chưc tui e khô quá.... bác thât tài giỏi quá đi............

Nguyễn Duy Nhất
11/11/12 09:16 Reply  

Bác Hùng có nói nếu Gọi đc chủ xe ra chứng minh thì sẽ được thả?
1. Bác có dám khẳng định 100% đc thả không hay sẽ sinh ra lỗi khác, còn e thì e khẳng đinh khi đã bịt tuýt còi thì 100% đều mất tiền.
2. Giả sử người chủ sở hữu xe đang nằm viện, mình đi xe đó mà bị tuýt thì ông kia có chạy ra mà chứng minh được k?
Tóm lại bác nói chỉ 1 chiều thôi, khó nghe lắm bác ơi

nguyen trung kien
11/11/12 09:17 Reply  

Nghị định này cũng ok, nhưng phải cho dân kiểm tra ngược các nhà làm luật, các nhà xử lý sai phạm, theo tôi đầy chú cảnh sát đi xe còn chưa sang tên đổi chủ, mình mà được kiểm tra mấy ông đấy thì tốt.

Minh Hùng
11/11/12 09:51 Reply  

1. Người trong gia đình mượn xe đi thì không có vấn đề gì, không cần phải viết giấy mượn xe, chỉ cần mang theo bằng lái và giấy đăng ký xe có tên người thân trong gia đình là được. (Các loại giấy tờ như đã nói ở trên chỉ mang tính tham khảo, không có quy định trong luật.)
2. Lỗi của cả bạn và chủ xe trước. Chủ xe trước có lỗi là không sang tên theo quy định, bạn biết vậy mà mua lại xe này thì bạn cũng có lỗi. Do vậy nếu chủ xe trên giấy đăng ký chết hoặc không tìm ra địa chỉ mà bạn làm mất giấy đăng ký xe thì bạn phải chịu hậu quả đó là xe của bạn không thể làm giấy đăng ký lại được, trở thành xe không giấy tờ, sẽ bị tịch thu nếu đi ra đường bị CSGT xử phạt.

Hoanghai
11/11/12 10:32 Reply  

Luật này hành dân nghèo là chính, mà tầng lớp nhân dân ngày trước là nòng cốt đấy, bây giờ cũng là đối tượng chính để thu phí thôi chứ các quan như thằng cha Thăng thì mãi mãi vẫn sống tốt, thật tội nghiệp cho: nông dân, công nhân, xe ôm, tài xế, các hộ nghèo không tiền làm giấy tờ, sinh viên nghèo....đau lòng hết sức.

Hoanghai
11/11/12 10:41 Reply  

Đâu cần nhân dân có... Đâu khó có nhân dân mà các bác. Tiền trong dân là vô hạn, chỉ cần ra luật thu phí bảo trì đường bộ trên mỗi đầu xe và luật này nữa là thành công rồi. Chỉ có chung tôi là khổ thôi.

Nguyễn Duy Nhất
11/11/12 10:47 Reply  

Vậy bác cho em hỏi ai chả mang theo giấy phép lái xe, ai chả mang theo đăng ký xe. Làm thế nào để chứng minh đó là người thân trong gia đình. Nếu là bố mẹ anh chị em thì mang theo hộ khẩu, còn người thân khác trong dòng họ, bạn bè thì sao? bác định nghĩa rõ ràng từ Người thân được k? bây giờ đặt ra trường hợp mượn xe phải có giấy tờ thì 1 là giấy tờ đó do người sử dụng xe tự ghi, tự ký. 2 là phải có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền, nếu là ngày thứ bẩy, chủ nhật, hoặc người xác nhận đó đi vắng thì phải làm sao?
3. theo bác nói là giấy tờ chỉ mang tính tham khảo không có trong luật thì liệu nó có phải là bằng chững cụ thể đủ sức thuyết phục trước công an hay không.
4. Cứ cho là e mắc sai phạm trong việc mua bán mà không chuyển đổi theo quy định thì bây giờ các bác phạt, nhưng phạt xong thì phải đưa ra 1 hướng cho e giải quyết chứ không các bác cứ phạt mãi hay sao? hay e phải mang vứt bỏ con xe đó đi? Mong câu trả lời từ bác!
5. em vừa đọc được 1 tin là: Cục trưởng CSGT: Người mượn xe sẽ không bị phạt lỗi xe không chính chủ
Thứ bảy 10/11/2012 15:01
(GDVN) - Ông Tuyên cho biết, theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP về xử phạt khi đi xe không chính chủ, người điều khiển mà mượn xe thì sẽ không bị phạt về lỗi đi xe không chính chủ. Đối với những người sử dụng xe của cơ quan, nếu trình bày được mình là nhân viên của cơ quan thì cũng không bị phạt vì đi xe không chính chủ.( http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Cuc-truong-CSGT-Nguoi-muon-xe-se-khong-bi-phat-loi-xe-khong-chinh-chu/248399.gd) Vậy còn bộ luật cấm sử dụng xe Công thì bãi bỏ rồi à? hay bây giờ lại khuyến khích mấy ông sử dụng xe Cong?

Snail
11/11/12 11:15 Reply  

Đơn cử tôi đã từng bị CSGT hỏi thăm 5 lần, 4 lần nộp tiền tại chỗ, 1 lần tới kho bạc nộp phạt, điều đó cho thấy nạn tham nhũng, hối lộ của CSGT như thế nào!
Nếu luật "linh động" như thế này thì chỉ tạo điều kiện nhận hối lộ và tăng thu nhập cho các CSGT xấu (mà ko biết có bao nhiêu % CSGT chưa từng nhận hối lộ nhỉ)

lai duy tuan
11/11/12 11:27 Reply  

toàn ngồi rỗi xong nghĩ ra những điều luật không hợp thực tế một chút nào cả, dân còn cực khổ lắm các bác ạ.dân còn nghèo có tiền mà mua xe đâu, đông tiền vietj nam thì mất giá một cách tồi tệ nhất trong lịch sư, và giả sử nếu con số 90 triệu dân thì người nào cũng phải đăng kí xe chính chủ, thì giao thông việt nam sẽ là nơi tồi tẹ nhất thế giới, nhà nước của dân do dân, vì dân bây giờ thành nhà nước của dân nhưng lại đi hành dân ah, đề nghị các bạc xem xét lại cái điều luật mà mình ban ra để cho có lợi ich của nhân dân đặt nên hàng đầu, Bác Đinh La Thăng, bác hãy nghĩ xem cach nào để phát triển giao thông để làm sao hợp cái sự phát triển của đât nước mình, chứ ban hành một cái điều luật vô lý kia túc là đang kìm hãm lại sự phát triển của xã hội, sai ý đảng lòng dân,

Unknown
11/11/12 12:46 Reply  

Hình như bạn có phần chưa đọc kỹ luật cũng như sự giải thik của bác Minh Hùng. Đọc lại 1 chút đi nhé.
2 bộ luật có 2 tính khả thi khác nhau? Đương nhiên, vì đó là 2 luật khác nhau. Còn mỗi luật mình đều thấy có tính khả thi cả. Chỉ là đây là 1 luật đang sử đổi, phát triển. Tính đúng đắn của nó chưa có ngay đc.
Hồi luật đội mũ bảo hiểm cũng có ý kiến trái chiều như :"quá nặng với trẻ nhỏ...". H thì chằng có ai ý kiến gì cả.
Mình chỉ đồng ý với bạn trường hợp mượn xe của bạn bè trong những trường hợp đột xuất thì quả có nhiều điều bất tiện thôi.

Bác MINH HÙNG đã nói:
"- Đối với xe mượn: giấy cho mượn xe (hoặc hợp đồng cho mượn xe) có đủ các thông tin về chủ sở hữu xe và người mượn xe (tên, địa chỉ, số cmnd), xe mượn (biển số, loại xe, số giấy đăng ký), việc cho mượn (ngày mượn, thời hạn mượn), và có chữ ký 2 bên;
- Đối với xe đi chung trong gia đình: 1 loại giấy chứng minh quan hệ của mình với chủ đứng tên đăng ký xe (photo giấy khai sinh, hộ khẩu,... hoặc bản photo giấy cmnd có trùng địa chỉ đăng ký thường trú với mình).
Các trường hợp không có giấy thì bạn phải gọi được người chủ đăng ký xe ra để chứng minh khi bị kiểm tra."
Tức là thuê xe thì chủ xe thuê phải giao cho mình giấy tờ thuê xe theo quy định. Thế thôi. Họ ko có thì đi chỗ khác thuê, problems?

Thanh Tam Nguyen
11/11/12 12:56 Reply  

đúng rồi đó mình mới đi làm không có tiền mua xe đi nhờ xe bố giờ đi làm như thế này thì chắc mua xe đạp điện mà đi thôi

bức xúc
11/11/12 14:55 Reply  

nếu để tốt hơn trong vấn đề giải quyết trong các vụ tai nạn giao thông hay các vấn đề khác sao k nâng cao nghiệp vụ hơn...mà lại tìm biện pháp nay, cứ tạo cơ hội cho CAGT thổi thôi bình thường đã thổi wa trời rùi, thật là.


Minh Hùng
11/11/12 15:12 Reply  

CSGT được quyền phạt tại chỗ đến 200.000 đồng.
Nghị định 128/2008/NĐ-CP hướng dẫn Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính tại Điều 21 quy định:
Việc áp dụng thủ tục xử phạt đơn giản theo Điều 54 của Pháp lệnh được quy định như sau:
1. Xử phạt theo thủ tục đơn giản quy định tại Điều 54 của Pháp lệnh là trường hợp xử phạt, theo đó người có thẩm quyền xử phạt không lập biên bản về vi phạm hành chính mà ra quyết định xử phạt tại chỗ, trừ trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ. Những trường hợp được tiến hành xử phạt theo thủ tục đơn giản bao gồm:
a) Hành vi vi phạm hành chính mà hình thức xử phạt quy định là cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 10.000 đồng đến 200.000 đồng;
b) Nhiều hành vi vi phạm hành chính do một người thực hiện mà hình thức xử phạt đối với mỗi hành vi này đều là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 10.000 đồng đến 200.000 đồng.
2. Quyết định xử phạt phải thể hiện bằng văn bản theo mẫu quy định. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt có thể nộp tiền phạt tại chỗ cho người có thẩm quyền xử phạt và được nhận biên lai thu tiền phạt do Bộ Tài chính phát hành. Trong trường hợp không nộp tiền phạt tại chỗ, cá nhân, tổ chức vi phạm nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước trong thời hạn được quy định tại khoản 1 Điều 58 của Pháp lệnh.

Vậy mức phạt 4 lần trước của bạn là bao nhiêu?

Minh Hùng
11/11/12 15:24 Reply  

Vậy thì làm sao mà phạt bạn được.

Thanh Tung Vu
11/11/12 17:05 Reply  

Mượn???? thế giờ cậu bảo mình có xe cho bạn mượn thì thế nào, nó đi học, làm đủ thủ tục chắc phải hết 20 phút đấy nhỉ. Chưa kể đến việc nhiều xe không chính chủ bây giờ, họ phải làm thế nào, cậu có đủ tiền cấp cho họ mua xe chính chủ không. Với ý kiến riêng của mình thì " Những đăng kí xe từ ngày 1/1/2013 không chính chủ thì bị phạt, đối với xe cũ nên dùng những hình thức khuyến khích người dân đi sang tên chính chủ. Theo cậu thế nào???

Thanh Tung Vu
11/11/12 17:07 Reply  

Theo luật? Có bộ luật nào "Linh động" hả bạn???

Thanh Tung Vu
11/11/12 17:13 Reply  

"Nộp tại chỗ". không hiểu bạn Hùng không hiểu hay đang cố tình không hiểu vậy????

Minh Hùng
11/11/12 19:50 Reply  

Luật quy định cụ thể như vậy mà bạn.

cuong hoang
11/11/12 20:36 Reply  

luật pháp việt nam ra ngẫu hứng quá ! Trả có thảo luật trả có lấy ý kiến người dân gì cả. Zạo trước ra luật bán thịt lơn 8 tiếng đc mấy hôm thì kô ổn lại bỏ. Luật gì mà vừa mới ra đã bị phản đối ầm ầm. Hình như bây giờ luật là ở trong tay mấy ông quan to thì phải. Rốt cuộc luật chỉ phục vụ nhà giàu. Còn dân nghèo thì càng ngày càng bị chèn ép. Xã hội ngày càng bất công.

tuyet phale
11/11/12 20:43 Reply  

Sao lai bon rut cua dan nhieu nhu the?nhung nguoi dan ngheo thi do tiep can thong tin va trinh do con han che khong may ho vi pham luat thi tien phat chac mat ca thang luong khong thi cung may ta thoc.cha hieu cac vi nghi the nao nua nhu ma chem' dan thi cac vi chang khac gi lu cuop.nghi ma buon

duy tang van
11/11/12 21:13 Reply  

hom nau kung phai cam on anh MINH HUNG rat nhieu.nhung moi nguoi cung chi la buc xuc qua thui.em muon hoi bay gio ma ko thuc hien dc thi co rut lai quyet dinh do ko nhi??/

duy tang van
11/11/12 21:21 Reply  

hom qua mot dai bieu cua tinh QUANG BINH phat bieu o quoc hoi that la buon cuoi qua.chi viec doc y kien viet san o giay thui ma ko doc duoc the thi con nhieu nguoi ngoi o do ko co y kien gi la ko biet chu het roi.lieu nhung nguoi nhu vay co LAM DUOC LUAT ko nhi?

Đãn Nguyễn
12/11/12 00:07 Reply  

Mình thấy mọi người có vẻ kêu ca, than vãn nhiều về NĐ 71 này quá ! Không biết mọi người có nghĩ 1 chút về vấn đề lợi ích của NĐ này mang lại ko ? Có thể nó là khó khăn cho mọi người lúc này nhưng các bạn nên nghĩ đến những lợi ích của mình, đến tương lai của minh nữa chứ nhỉ ? Chã nhẽ QUỐC HỘI Việt Nam không có những người hiểu biết hay sao mà đưa ra những cái sai trái ( cũng có ) để cho dân người ta hoang mang lo lắng chửi ngầm....Trước khi QH ban hành luật người ta đã nghiên cứu rõ ràng có cố vấn, có chuyên gia, có tham khảo ý kiến,xin ý kiến, đóng góp ý kiến...thế mới có HỌP QUỐC HỘI...Mọi người hãy nên nghĩ thoáng 1 chút đi không nên ngồi đấy mà kêu ka là sao : con đi xe của bố cũng bị phạt, xe qua bao đời chủ cũng phạt, xe mượn cũng phạt....cái gì cũng phạt phạt phạt....nói chung là xe ko chính chủ ! Thay vì lo lắng bị phạt mọi người hãy tìm văn bản HƯỚNG DẪN LUẬT của NĐ này nghiên cứu và khác phục theo tuỳ điều kiện cụ thể của mình nếu có gì khó khăn có thể gặp trực tiếp những CSGT để hỏi ! Ngành nghề nào cũng có người tốt người xấu thôi mọi người...đâu phải có mỗi mấy ông CSGT chả qua mọi người cứ quan niệm cứ nghĩ thế thôi....ngành nghề của các bạn liệu ko có thâm ô hối lộ ko?? Mọi người cứ tự suy bản thân mình ra là hiểu ngay ý mà ! Mình không phải CSGT nên mình bênh đâu nhá mình cũng ghét CSGT :)) vì bị mấy bố ấy phạt oan mấy lần ức ko chịu đc :D
Mình đọc báo thấy có ĐOẠN NÀY MỌI NGƯỜI THAM KHẢO CHÚT XEM THẾ NÀO NHÉ ( Chỉ là bình luân góp ý thôi mọi người đừng ném đá mình nhá ^_^ )
" * Các giấy tờ cần phải chứng minh (Tham khảo)
Người đi xe không đăng ký tên mình ngoài việc phải mang đủ các loại giấy tờ xe theo quy định (giấy đăng ký xe, chứng nhận bảo hiểm xe) phải mang theo một trong số các loại giấy tờ sau:
+ Đối với xe mượn: Giấy cho mượn xe (hoặc hợp đồng cho mượn xe) có đủ các thông tin về chủ sở hữu xe và người mượn xe (tên, địa chỉ, số CMND), xe mượn (biển số, loại xe, số giấy đăng ký), việc cho mượn (ngày mượn, thời hạn mượn), và có chữ ký 2 bên.
+ Đối với xe đi chung trong gia đình: xuất trình các loại giấy tờ chứng minh quan hệ của mình với chủ đứng tên đăng ký xe (như bản photo giấy khai sinh, hộ khẩu hoặc bản photo giấy CMND...có trùng địa chỉ đăng ký thường trú với mình).
+ Trường hợp không xuất trình được các loại giấy tờ trên thì phải gọi được người chủ đăng ký xe ra để chứng minh khi bị kiểm tra. "

DIỄN NGUYỄN ĐÌNH
12/11/12 08:44 Reply  

Thôi các bác chịu khó làm cái giấy mượn xe với thời hạn mượn là vài năm ý. Hoặc làm sẵn ra đấy khi cần có việc ký thôi. Nếu chủ xe không có mặt để ký thì đành quốc bộ vậy.( Cái này quan trọng ngang với cmt nha )

du tu
12/11/12 10:22 Reply  

Nen kinh te cua viet nam van con dang ngheo lam khong the giong cac nuoc dang phat trien .moi nguoi co mot xe rieng .con o vn thi 3 nguoi di chunng mot xe. Ke ra nghi dinh 71 ap dung cho nuoc mythi dung hon. May bac " can bo" nha minh gioi qua phai dieu chuyen cong tac hoac truc xuat sang my hoac trung quoc de cam quyen thi tot. Heheeed

minhtrien nguyen
12/11/12 11:53 Reply  

lỗi à.thôi đi a ah.nhà nước luôn đúng hay sao

kho danvietnam
12/11/12 14:44 Reply  

VÀI LỜI NHẮN GỬI:
Việt Nam muốn dân giàu nước mạnh, muốn dân tâm phục - khẩu phục,
Thì người lãnh đạo, người làm quan làm việc gì cũng nên lấy cái tâm mà soi xét, lấy cái lợi của Nhân dân làm nền tảng.
Không nên lấy cái quyền mà áp đặt, không nên chỉ được việc của mình mà quyên mất cái việc của nhân dân.
Không nên lấy cái lợi ích nhỏ mà quên đi cái lợi lớn, mất đi cái Đại lợi, mất đi cái Đại nghĩa.
Năm nay kinh tế suy thoái - Nhân dân ta lại khổ thêm vì những chính sách chưa thỏa đáng.
Cái đúng làm không phù hợp - thì thành sai.

Thai Bui van
12/11/12 15:58 Reply  

nói chung la anh hung chẳng nghĩ gì cả nếu mà nộp phạt hành chính 10.000 đến 20.000 thì có đáng gì so với số tiền phạt theo nghị định mới hay không?
phải nói là dân thì đừng cãi gì về luật. phạt cho dân thì cao cho quan thì lớn. hè hè. nản mấy ông xếp quá

Thai Bui van
12/11/12 16:07 Reply  

thôi các bác đừng thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính nữa vì các luật,nghị định đưa ra sẽ kéo theo việc bổ sung cán bộ,và người dân chúng tôi liệu có thể có thời gian suốt ngày để chạy theo mấy ông quan khi mà dân chúng tôi thì phải làm đủ 7 ngày trong tuần còn mấy ông nhà nước thì chỉ làm có 5 này thôi. xem chừng người dân lắm thứ phải làm hơn các quan ( quan thì 5 ngày đi xe công không phải lo nghĩ việc đổi chủ) thử hỏi vấn đề đặt ra những xe có trị giá 2 triệu giờ chẳng còn ai mua lại nữa.

Văn Hương Hồ
12/11/12 17:12 Reply  

Vấn đề sang tên đổi chủ đối với phương tiện tham gia giao thông nên nhìn nhận một cách hợp lý hơn. Phải tính đến điều kiện, hoàn cảnh của xã hội. Không nên vì một lợi ích nhỏ và thuận tiện trong việc quản lý của cơ quan chức năng mà làm ảnh hưởng lớn đến gần 87 triệu dân. Một đất nước của dân, do dân và vì dân thì việc trước tiên nên làm là lợi ích của dân để hướng đến sự phồn vinh của đất nước. Nên đặt mình vào trường hợp của dân để hiểu dân.
Cá nhân tôi xin đơn cử một trong vô số bất cập liên quan tới nghị định 71 này:
Phương tiện là thứ không thể thiếu, Tôi giả sử:
Nếu điều kiện kinh tế của 87 triệu dân tốt, muốn sử dụng phương tiện phải chính chủ thì mỗi người dân trưởng thành trong 87 triệu dân phải sở hữu 1 ô tô và 1 xe máy thì mới đúng với nghị định... Vậy thử hỏi có bao nhiêu phương tiện giao thông, tình trạng ùn tắt sẽ như thế nào?
Ngược lại, kinh tế khó khăn, cần thiết phương tiện để mưu sinh thì làm sao đủ điều kiện để sở hữu cho mình một phương tiện đây?
Còn vô số trường hợp...

Hungnguyen74
12/11/12 20:58 Reply  

Đồng ý với mr hùng là khi tham gia giao người điều khiển phương tiện phải tuân thủ hiệu lệnh của lực lượng cảnh sát Sau đó mới đến biển báo và tín hiệu nhưng trong tt 27/ 2009- bca quy định về quyền hạn và trách nhiệm của lực lượng cs trong đó mục dừng và kiểm tra kiểm soát phương tiện
- được dừng và kiểm soát khi trực tiếp phát hiện Ra lỗi thông qua các thiết bị kỹ thuật chuyên dụng hoặc thực hiện tuần tra kiểm soát theo chuyên đề, lệnh của cấp thấp nhất là trưởng c. A quận huyện trở lên
- quy trình dừng kiểm tra như sau : ra hiệu lệnh dừng đỗ xe - chào hỏi giấy thiệu - thông báo lỗi vi phạm và biện pháp sử lý
Như trên có nghĩa là khi bạn tham gia giao thông mà không vi phạm lỗi , không có lệnh , không có chuyên đề thì không việc gì mà phải xuất trình giấy tờ cs không có quền bắt bạn phải xuất trình

Minh Hùng
12/11/12 21:29 Reply  

Bạn trích dẫn nhưng chưa đầy đủ. Mình xin trích nguyên văn Thông tư 27/2009/TT-BCA(C11) quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của CSGT (link: http://www.tracuuphapluat.info/2010/05/toan-van-thong-tu-272009tt-bcac11-quy.html)
Cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện để kiểm soát trong các trường hợp sau:
- Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.
- Thực hiện kế hoạch, mệnh lệnh tổng kiểm soát của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên.
- Thực hiện kế hoạch, phương án công tác của Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên về việc kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ theo chuyên đề.
- Có lệnh bằng văn bản của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra từ cấp huyện trở lên; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự.
- Tin báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.
- Chú ý dòng in đậm.
+ Hầu hết các phương tiện lưu thông trên đường đều có vi phạm, không lỗi này thì cũng lỗi khác (ví dụ: lỗi còi đèn chiếu sáng, gương, bánh lốp, phanh không đúng tiêu chuẩn (mòn), biển số mờ, xe bị thay đổi nhãn hiệu, màu sơn...). Tuy bạn đi xe không vi phạm nhưng bạn có bảo đảm là xe của bạn 100% không có lỗi kỹ thuật không.
+ Lực lượng CSGT khi đi làm lúc nào cũng phải có kế hoạch tuần tra kiểm soát theo tuyến được lãnh đạo cấp trên phê duyệt hàng tuần, tháng.
+ Ngoài ra, CSGT có thể nêu lý do là có người báo bạn đang điều khiển xe mang theo đồ phạm pháp chẳng hạn...cần phải dừng xe kiểm tra.
Mình chỉ nêu một số ý để bạn tham khảo.

Hungnguyen74
12/11/12 21:34 Reply  

Việc đầu tiên tôi xin nói là quy đồng này có từ lâu rồi nó có lợi rất nhiều
1: chống được một phần nạn trộm cắp Vì xe không chính chủ thì bán được cho ai Mặc dù đủ giấy tờ
2: nhà nước thu đc một khoản thuế
3: khảng định được quyền làm chủ phương tiện khi lỡ mất giấy thì xin cấp lại rất đơn giản . Còn khôngThì thành xe ko giấy tờ lỡ vi phạm giao thông thì coi như mất xe
Nên theo quan điểm của tôi thì có lợi cho cá nhân chủ phương tiện và nhà nước . Còn bạn mượn xe tham gia giao thông thì phải cẩn thận hơn không vi phạm luật lệ giao thông vì khi tham gia giao thông mà không vi phạm lỗi thì cảnh sát gt ko có quyền kiểm tra , kiểm soát trừ khi họ kiểm soát theo lệnh , chuyên đề

Hungnguyen74
12/11/12 21:53 Reply  

Vâng thưa mr hùng
Khi dừng xe phải thông báo lỗi vi phạm và biện pháp sử lý nên việc dừng xe xong mới kiểm tra xem có lỗi gì không thì không được rồi quá phiền nhiẽu phải không bạn
Nếu có tin báo thì như mình được biết csgt không có quyền khám xét xe vì đây không phải nhiệm vụ của họ mà phải là cs hình sự . Nhiệm vụ của csgt là hướng dẫn và điều khiển giao thông

quynh
12/11/12 22:52 Reply  

Chinh toi bi phat loi dj dep le do 200ngan.hum qua lai bi phat loi di muon xe nua chu2tr.dau that

Phan Thế Vương
13/11/12 01:35 Reply  

Trong luật không có điều khoảng nào về phạt lỗi đi dép lê. Hoặc là bạn nói dối hoặc là bạn cùng với biên lai kiện ngược người cảnh sát giao thông đã phạt bạn để lấy lại danh dự và tiền bạc.

khổ quá
13/11/12 08:36 Reply  

bác hùng này bình luận chỉ một chiêù thôi không thiết thực cho người dân gì cả có thể bác nằm trong bộ phận đó bác nói vậy chứ ví như chúng tôi thì phải xem lại ,tôi không bác bỏ nghi định nhưng nghị định phải để cho dân thở ... ngạc thở quá , tôi nghĩ nghi định đưa ra nhằm kiểm soát nhưng nếu những xe qua nhiều đời chủ thi sao làm sao tìm được chử củ ,nếu muốn như vậy sao không đưa ra hướng dẫn (ví dụ những xe đã qua nhiều đời chủ thì người dân cầm cavec xe ra ubnd làm xác nhận là xe của mình là được ( xe không bị cơ quang nhà nước điều tra )
nói vậy thôi chú được gì mà bình luận anh em ơi mấy ổng quyết rồi là mình bó tay hiiii

meomeo
13/11/12 15:40 Reply  

Cái bạn Minh Hùng này chắc đang cua con gái của bác Thăng hay sao đó, "cứ nhìn lên trời, mà không nhìn dưới đất".^ ^

Hồng Hà
13/11/12 18:25 Reply  

Xin cho tôi hỏi:
Khi công an phương bắt xe vì lỗi "dựng xe ở lòng đường" phạt 400k là đúng hay sai? Thứ 2, công an sau khi viết giấy phạt đã thu tiền tại chỗ là đúng hay sai
Thứ 3, khi lòng đường có vô số người bán hàng lấn chiếm, gây tắc đường nhưng công an làm ngơ, nhưng khi một chiếc xe máy vừa dựng sát trong lề đường, không gây ảnh hưởng tới giao thông lại bị bắt và xử phạt,CA giải thích rằng thực hiện theo nghị định 71, vậy đúng hay sai...?
Xin cho tôi câu trả lời chính xác

Minh Hùng
13/11/12 21:58 Reply  

Con bác Dũng chứ bạn. ^^

Minh Hùng
13/11/12 22:22 Reply  

Bạn bị lỗi Dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật;
Nếu bạn ở tỉnh, không phải ở khu vực nội thành của thành phố trực thuộc Trung ương thì mức phạt là từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Nếu không bạn bị phạt 300.000 đến 500.000 đồng. (khoản 2 điều 44 NĐ 71)
- Theo như bạn trình bày, nếu bạn ở HN hay Tp HCM thì bạn bị phạt mức 400.000đ là đúng.
- Mức phạt tại chỗ (theo thủ tục đơn giản tối đa là 200.000 đồng). nếu họ thu 400.000 đ/lần là sai. Phải nộp ở kho bạc mới đúng.
- Nếu không đồng ý với cách xử lý, xử phạt của họ. Bạn có thể viết đơn khiếu nại gởi trưởng CA quận huyện thành phố.

XUÂN THÍCH ĐINH
13/11/12 22:45 Reply  

CÁI XE MÁY GIA CO 15 -20 TRIỆU THI BẮT PHẢI PHẢI SANG TÊN ĐỔI CHỦ VẬY CÁI ĐIỆN THOẠI IPHON-5 GIÁ 25 TRIỆU SAO KHÔNG BẮT SANG TÊN ĐỔI CHỦ HẢ CÁC BẠN, HAY HÀNG NGHÌN CÁI ĐỒ VẬT KHÁC ĐỀU CÓ GIÁ TRỊ THI KHÔNG BẮT...CÓ PHẢI CHĂNG NHỮNG ĐỒ VẬT ĐÓ KHÔNG BÓP CHẶT ĐƯỢC NGƯỜI DÂN NGHÈO NÊN MỚI NGHĨ RA TRÒ MÈO NÀY NHỈ

XUÂN THÍCH ĐINH
13/11/12 22:53 Reply  

NHÀ NƯỚC ĐANG THỰC HIỆN QUẢN LÝ CHẶT CHỄ THUẾ VÀ ĐÁNH THUẾ TẬP TRUNG VÀO NHÀ GIÀU, NGƯỜI CÓ THU NHẬP CAO, VẬY NHÀ NGHÈO KHÔNG CÓ TIỀN MUA XE MỚI PHẢI ĐI MUA XE CŨ CÒN BỊ ĐÁNH THUẾ LÊN ĐẾN 12% (GIÁ SANG TÊN ĐỔI CHỦ HIỆN NAY) VẬY CÓ NGHĨA LÀ GIẾT DÂN ĐEN TỒI CÒN GÌ NỮA

nguyen duong
14/11/12 08:48 Reply  

Thực ra các bạn bỏ chút thời gian ra đọc kỹ luật sẽ thấy, luật quy định không sau, thậm chí còn chưa đủ.luật đưa ra như vậy muốn giúp chúng ta có 1 xã hội tốt hơn. Còn vấn đề cá nhân các bác bị phạt,1 phần là do thiếu hiểu biết về luật, thứ 2 la do 1 phần cán bộ thi hanh ko nghiêm túc thi hành luật khiến các bạn bức xúc.cái này thì xã hội nào cũng có.và vấn đề các bác đang bàn luận lỗi ko phải tại ở luật mà là người hướng dẫn và thi hành luật

meomeo
14/11/12 11:44 Reply  

Đọc được những cm của Hùng mà khiến tui đột nhiên nhớ tới một nhân vật trong truyện ngắn của Nam Cao đó là Hoàng trong "đôi mắt". Không biết bạn có đọc hay học qua chưa? Có lẽ không biết đâu, Vì hình như Hùng chỉ biết đến luật thôi, "luật là luật" cũng giống như câu cửa miệng của những người cứng nhắc "nguyên tắc là nguyên tắc". Hihi.

meomeo
14/11/12 11:48 Reply  

Khi nào mình có thắc mắc hay muốn khiếu nại gì liên quan đến luật giao thông chắc phải nhờ đến bạn Hùng tư vấn quá. Cho xin số đt đi bạn ơi.

Minh Hùng
14/11/12 20:52 Reply  

Nghị định 45/2011/NĐ-CP về lệ phí trước bạ quy định:
Xe máy mức thu là 2%. Riêng:
a) Xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc Trung ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức là 5%;
b) Đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%. Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy thấp hơn 5%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn quy định tại điểm a khoản này thì nộp lệ phí trước bạ theo mức là 5%.

Không biết bạn lấy thông tin mức 12% ở đâu vậy. Cũng xin đính chính với bạn là việc sang tên xe chỉ đóng lệ phí trước bạ, không phải là đóng thuế.

exciter
15/11/12 06:07 Reply  

có chuyện này kể cho: tuần trước ông chú tôi đi Bảo Lộc chơi có đoạn đường cho chạy tốc độ 40km/h. Chú tớ chạy 41km/h phạt 200k. ec' ec' luôn. không lẽ mắt cứ phải nhìn km nó nhik hơn tí là phải giảm. đúng là linh động thật "ăn dc tí nào là ăn" haiz

Vuong Hoang Dinh
15/11/12 09:55 Reply  

Đừng nói chuyện linh hoạt đối với CSGT, tôi nói thẳng là CSGT chúng ta như 1 con robot học luật (không có tình cảm).
Luật cho cái gì làm y hệt cái đó không sót 1 dấu chấm phẩy gì hết.
Không có cái chuyện xử phạt linh hoạt, nể nang, nể tình đâu.
Nếu có chăng thì một số bạn nữ đứng năn nỉ thấy tội nghiệp giảm nhẹ hoặc cho đi.
Thổi vào mà không bắt được tội thì kiếm cớ này nọ phạt cho ra tội, ví dụ xe có dán tem trang trí (dù chỉ là như con ruồi), xe gắn ốc màu, xe gắn kính chiếu hậu màu hơi tối, xe bị hở cổ pô, xe có kèn kêu to quá hoặc nhỏ quá, xe thắng kêu két két, ke mòn lốp, xe rung lắc, xe bị vỡ bửng, miếng lót chỗ để chân bị mòn, xi nhan có tiếng kêu, đèn xi nhan chớp nhá nhiều màu,...
Tôi còn chứng kiến những trường hợp cười ra nước mắt nữa: 1 lần ngay tại Bảo tàng chứng tích chiến tranh TPHCM, tôi thấy 1 nhóm CS mặc đồng phục màu xanh cảnh sát(hình như là 113) đứng trên đường Võ Văn Tần, thổi hàng chục xe vào kiểm tra 1 lần, trong đó có trường hợp 1 thanh niên chạy chiếc Hayate (người này chạy đúng luật),
sau khi vào anh CS hỏi:
"Biết lỗi chưa!?"
A Thanh niên: "Em đi thẳng khi đèn đang xanh, em ko lấn tuyến, em không nẹt pô đánh võng, em đi đúng luật"
CS: "Vậy chưa biết lỗi gì hả? Mở công tắc xe lên rồi đề lên coi"
Thanh niên: mở lên đề rồi nói "Bình thường mà, vẫn đề được"
CS: "Đó đó, đèn xe không sáng! đi ban đêm mà không có đèn xe, lỗi rõ ràng"
Thanh niên: "Hồi nãy anh thổi em, em quẹo vô thấy đèn rọi vô tụi anh kỳ quá nên em tắt đèn mà! Anh thấy rõ ràng như vậy sao lại thổi em!?"
CS: "Không mở đèn đừng có nói nhiều, giờ nộp phạt hay là giam xe!?"
Sau đó là động tác "làm luật đêm", điều mà ai cũng biết ...
Đã không thổi thì thôi, thổi là ... dính

minh ngọc
15/11/12 16:24 Reply  

Mục đích cao nhất của việc ban hành pháp luật là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, làm sao cho đúng với ý nghĩa được qui định tại Điều 58 Hiến pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Tôi thấy một số bạn nói rất đúng, làm luật không phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân mà cứ kiếm cớ để phạt người dân.

Hồng Phượng
15/11/12 18:58 Reply  

sao lại ra những điều luật xa rời với thực tế và vô lý hết sức. để hạn chế việc trốn thuế khi mua bán các phương tiện giao thông thì các cơ quan có thẩm quyền hãy quản lý tốt nó chứ như có thể quy định chặt chẽ hơn trong thủ tục mua bán xe (không phải là thủ tục rườm rà nha)sao lại ban hành luật nếu tham gia giao thông mà không chính chủ hay không chứng minh được đó là xe mượn hay có quan hệ nhân thân với chính chủ xe thì sẽ bị phạt vì khi ra đường chỉ cầm CMND thôi chứ cầm theo giấy khai sinh hay sổ hộ khẩu... làm gì.dưới góc độ của một tân sinh viên luật, em cho rằng những nhà làm luật hãy chú trọng tới việc nâng cao nhận thức của người dân trong viêc thực hiện pháp luật như một thói quen để bảo vệ lợi ích của mình và thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước, hơn thế nữa khi ban hành luật thì hãy gắn liền nó với lợi ích của nhân dân và tính chặt chẽ và lâu dài của luật đứng có suốt ngày ban hành ra những luật kiểu như thế này rồi lại mất công ban hành thông tư hướng dẫn, rồi sửa đổi bổ sung...

Dinh Dinh
15/11/12 23:23 Reply  

Tôi ở Hà nam nhưng làm việc tài hồ chí minh. Cách đây 2 năm có nhờ người quen mua giúp một chiếc xe máy. Khi đó người nhà tôi đứng tên để ký vào giấy mua bán xe. Có chứng nhận của phường nơi chủ xe ĐKHK. Xin cho hỏi bây giờ để không vi phạm nghị định 71 thì khi tham gia giao thông ngoài những giấy tờ cần thiết tôi cần thêm những giấy tờ gì. Đăng ký xe cũ vẫn mang tên chủ xe đầu tiên,người nhà tôi đứng tên mua bán và tôi là người trực tiép sử dụng.

Đăng một Nhận xét

- Đóng góp ý kiến, nêu thắc mắc vào khung bên dưới bằng tiếng Việt có dấu, nếu không có dấu sẽ bị xóa.
- Nếu không có tài khoản Google, chọn dòng Tên/URL trong mục "Nhận xét với tư cách" bên dưới.